4 Tác hại nguy hiểm sốt xuất huyết đối với mẹ bầu

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do virus dengue gây ra, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Cùng tìm hiểu trong bài viết này về những tác hại của sốt xuất huyết đối với mẹ bầu và thai nhi, cũng như cách phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Những tác hại khôn lường của sốt xuất huyết đối với mẹ bầu

Sốt xuất huyết là một bệnh có thể gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau khớp, nổi ban, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết da hoặc niêm mạc. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển thành sốt xuất huyết nặng, gây suy giảm tiểu cầu, suy tuần hoàn, suy hô hấp, suy thận, suy gan hoặc xuất huyết nội tạng.

me-bau-bi-sot-xuat-huyet-co-the-anh-huong-den-thai-nhi
Mẹ bầu khi bị sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm sau:

Gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi: Sốt cao có thể làm giảm lượng oxy và dinh dưỡng được cung cấp cho thai nhi, gây ra các biến chứng như dị tật bẩm sinh, sảy thai, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.
Gây nguy cơ nhiễm trùng cho tử cung: Sốt xuất huyết có thể làm giảm khả năng miễn dịch của mẹ bầu, dễ bị nhiễm trùng các vi khuẩn hoặc nấm ở âm đạo hoặc tử cung, gây ra các biến chứng như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm niêm mạc tử cung hoặc viêm ống dẫn trứng.
Gây nguy cơ xuất huyết khi sinh: Sốt xuất huyết có thể làm giảm lượng tiểu cầu trong máu của mẹ bầu, làm suy giảm khả năng đông máu và gây ra các biến chứng như xuất huyết khi sinh hoặc sau sinh.
Gây nguy cơ tử vong cho mẹ và con: Trong trường hợp sốt xuất huyết tiến triển thành sốt xuất huyết nặng, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và con như suy tuần hoàn, suy hô hấp, suy thận, suy gan hoặc xuất huyết nội tạng.

Những tác hại của sốt xuất huyết đối với thai nhi

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, sốt xuất huyết cũng có thể gây ra những tác hại cho thai nhi như sau:

Gây nhiễm trùng cho thai nhi: Virus dengue có thể xâm nhập vào nhau thai và lây sang thai nhi qua dòng máu của mẹ. Điều này có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng máu, viêm não, viêm gan, viêm phổi hoặc viêm tim cho thai nhi.

sot-xuat-huyet-co-the-gay-nhieu-bien-chung-nguy-hiem-cho-thai-nhi
Sốt xuất huyết có thể gây nhiều biến chứng cho thai nhi

Gây nguy cơ sinh non hoặc sảy thai: Sốt xuất huyết có thể làm giảm lượng máu và oxy được cung cấp cho nhau thai, làm suy yếu chức năng của nhau thai và gây ra các biến chứng như rối loạn động mạch nhau thai, động kinh thai nhi, sinh non hoặc sảy thai.
Gây nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc dị tật bẩm sinh: Sốt xuất huyết có thể làm giảm lượng dinh dưỡng được cung cấp cho thai nhi, làm chậm sự phát triển của thai nhi và gây ra các biến chứng như sinh con nhẹ cân, thiếu canxi, thiếu vitamin hoặc dị tật bẩm sinh.

Cách phòng ngừa và điều trị sốt xuất huyết cho mẹ bầu

Để phòng ngừa và điều trị sốt xuất huyết cho mẹ bầu, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Phòng ngừa muỗi đốt: Bạn nên tránh tiếp xúc với muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, dài chân, màu sáng, sử dụng màn chống muỗi khi ngủ, sử dụng thuốc xịt chống muỗi thiên nhiên. Bạn cũng nên tiêu diệt các ổ dịch của muỗi bằng cách vệ sinh môi trường xung quanh, đổ bỏ nước đọng trong các vật dụng như chai lọ, chậu hoa hoặc thùng rác.

Đi khám bác sĩ khi có triệu chứng sốt xuất huyết: Bạn nên đi khám bác sĩ ngay khi có triệu chứng sốt xuất huyết như sốt cao, đau đầu, đau khớp, nổi ban hoặc chảy máu. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để xác định loại virus gây bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Uống đủ nước và dinh dưỡng: Bạn nên uống đủ nước để bù lượng nước mất đi do sốt hoặc tiêu chảy. Bạn cũng nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, vitamin K, canxi, sắt và kẽm như cam, chanh, dưa hấu, rau xanh, cá, thịt hoặc trứng.

me-bau-nen-uong-nhieu-nuoc-va-an-thuc-pham-chua-nhieu-canxi-vitaminC-vitaminE
Mẹ bầu nên uống nhiều nước và ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C, E, kẽm,…

Không tự ý sử dụng thuốc: Bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không được bác sĩ chỉ định để tránh gây ra các tác dụng phụ cho mẹ và con. Bạn cũng không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau hoặc hạ sốt có chứa aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Theo dõi sức khỏe của mẹ và con: Bạn nên theo dõi sức khỏe của mình và con bằng cách đo nhiệt độ cơ thể

Xịt đuổi muỗi TheCi – trợ thủ đắc lực giúp ngăn chặn nguy cơ nhiễm sốt xuất cho mẹ bầu

Xịt chống muỗi TheCi có thành phần chính tinh dầu Bạch đàn chanh giàu Citriodiol, một hoạt chất thiên nhiên có khả năng đuổi muỗi hiệu quả cao nhất hiện nay. Citriodiol đã được EPA và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo sử dụng để đuổi muỗi, côn trùng.

Xit-duoi-muoi-theci-giup-bao-ve-me-bau-truoc-dich-sot-xuat-huyet
Xịt đuổi muỗi TheCi giúp bảo vệ mẹ bầu trước dịch sốt xuất huyết

Xịt đuổi muỗi theCi là sản phẩm từ tinh dầu Bạch đàn chanh thiên nhiên lành tính, không chứa DEET, thích hợp sử dụng cho trẻ từ 3 tháng tuổi và người lớn, kể cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
Sử dụng xịt chống muỗi TheCi, mẹ bầu hoàn toàn yên tâm về độ hiệu quả và tính an toàn trong việc bảo vệ sức khoẻ bản thân và thai nhi. TheCi giúp đẩy lùi nỗi lo về việc nhiễm sốt xuất huyết giữa thời điểm cao điểm dịch.

>> Xem thêm: Chuyên gia nói gì về hiệu quả và độ an toàn của xịt chống muỗi TheCi

Sốt xuất huyết là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng có thể phòng ngừa và điều trị được nếu được phát hiện sớm và có sự can thiệp kịp thời của y tế. Mẹ bầu hãy luôn chú ý đến sức khỏe của mình và thai nhi để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

3
Thông tin hữu ích
Mua online, giao hàng toàn quốc

Freeship khi mua từ 2 sản phẩm. Đặt hàng ngay!