Trẻ bị muỗi đốt sưng to? Phải làm sao?

Muỗi là loài côn trùng không chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy khi đốt mà còn có nguy cơ truyền những mầm bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét,… Đối tượng yêu thích mà chúng hướng đến thường là trẻ nhỏ. Vậy tại sao trẻ bị muỗi đốt sưng to và ngứa kinh khủng hơn người lớn? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!!!

 

1. Tại sao trẻ nhỏ dễ bị muỗi đốt? 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ và người lớn bị muỗi “tấn công”. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường là đối tượng yêu thích của muỗi vì một số lý do nhất định sau đây:

Trẻ thường là đối tượng yêu thích của muỗi 

  • Quá trình trao đổi chất ở trẻ diễn ra nhanh hơn người lớn, vận động nhiều nên trẻ rất dễ đổ mồ hôi và trở thành mục tiêu dễ tìm thấy, thu hút muỗi đốt hơn.
  • Làn da của trẻ rất mỏng manh so với người lớn nên muỗi không cần quá tốn sức để chích.
  • Trẻ nhỏ có nhóm O sẽ thu hút muỗi hơn những nhóm máu khác.
  • Trên da của trẻ có nhiều loại vi khuẩn tự nhiên trú ngụ.
  • Trẻ thích chơi đùa ở trong bóng râm, nơi có nhiều cây cối. Đây là nơi có rất nhiều muỗi sinh sản và trú ẩn.

>> Xem thêm: Tại sao người nhóm máu O lại thu hút nhiều muỗi ? 

2. Vì sao trẻ bị muỗi đốt sưng to hơn người lớn?

Nốt muỗi đốt ở trẻ sưng to và ngứa hơn so với người lớn

Khi bị muỗi đốt, chất kháng thể IgG và IgE của cơ thể được huy động đến và gây phản ứng miễn dịch với kháng nguyên (là nước bọt của muỗi) làm da bị sưng và ngứa. Đặc biệt ở trẻ nhỏ vì chưa kịp thích ứng nên hệ miễn dịch sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn người lớn nên sẽ sưng to và ngứa hơn người lớn rất nhiều. Tùy vào cơ địa, một số trẻ khi bị muỗi đốt có thể bị mưng mủ hoặc hình thành thâm sẹo.

3. Một số nguy cơ khi trẻ bị muỗi đốt

Khi trẻ bị muỗi đốt không chỉ sưng to ở vết đốt, gây cảm giác ngứa ngáy mà còn có thể gây ra một số nguy cơ nguy hiểm sau đây:

3.1 Nguy cơ nhiễm trùng da, hình thành sẹo

Biểu hiện khi bị muỗi đốt của trẻ sẽ phụ thuộc vào cơ địa và loài muỗi truyền bệnh. Vì trẻ bị muỗi đốt sưng to và vô cùng ngứa nên việc gãi là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu trẻ gãi nhiều sẽ khiến vùng da bị trầy xước, tạo cơ hội cho virus, vi khuẩn tấn công, gây nhiễm trùng da và hình thành sẹo, vết thâm.

3.2 Nguy cơ sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Đây là bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Biểu hiện của sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ thường là sốt cao, phát ban, xuất huyết dưới da,… Ngoài ra, muỗi còn truyền các virus nguy hiểm như sốt rét, Zika…

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động, ham chơi, đặc biệt là vào mùa hè, trẻ thường chọn những chỗ râm mát, nhiều cây cối – nơi trú ẩn của loài muỗi nên các cha mẹ phải chú ý khi cho các bé ra ngoài chơi.

3.3 Nguy cơ mắc hội chứng Skeeter

Hội chứng Skeeter hay còn gọi là dị ứng cục bộ khi bị muỗi đốt. Là tình trạng cơ thể phản ứng dị ứng với các protein có trong nước bọt của muỗi. Biểu hiện sau khi bị muỗi đốt là vị trí vết đốt sẽ bị viêm (sưng, nóng, đỏ, ngứa hoặc đau). Một số trường hợp sẽ phản ứng nghiêm trọng hơn như sưng phù mặt, mắt, chân, tay, bầm tím, nôn mửa, sốt hoặc khó thở,…

Vì vết đốt của muỗi dễ bị trầy xước, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập nên những người mắc hội chứng Skeeter có nguy cơ bị nhiễm trùng da. Vì vậy, nếu trẻ bị sốt sau khi bị muỗi đốt hoặc vết đốt bị sưng, đỏ, không đỡ sau vài ngày thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để loại trừ nguy cơ nhiễm trùng.

4.Làm gì khi trẻ bị muỗi đốt sưng to?

Vì trẻ nhỏ có làn da mỏng nhẹ và vô cùng nhạy cảm nên chúng ta cần sử dụng các cách an toàn và hiệu quả để giảm các nốt sưng to và ngứa. Ngoài việc hạn chế gãi vết muỗi đốt thì các mẹ có thể sử dụng một số cách đơn giản mà lại an toàn dưới đây: 

  • Mật ong: có tính kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. Khi trẻ bị muỗi đốt, mẹ có thể thoa 1 ít mật ong lên vết muỗi đốt sẽ giúp giảm sưng và ngứa hiệu quả.
  • Chườm đá lạnh: đây là cách khá đơn giản chỉ cần lấy viên đá hay nước đá chườm lên vết muỗi cắn sẽ giúp giảm ngứa ngay tức thì vì đá sẽ làm tê liệt tạm thời dây thần kinh cảm giác ở vùng da tiếp xúc. Nên bọc viên đá lạnh qua một lớp vải để tránh bỏng lạnh.
  • Bôi tinh dầu giảm viêm ngứa: một số loại tinh dầu có khả năng giảm viêm ngứa tại vết đốt hiệu quả. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, người lớn cần kiểm soát lượng dầu bôi lên da bé để tránh bỏng rát, kích ứng. Các loại tinh dầu hiệu quả như: tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa cúc La Mã, tinh dầu tràm trà, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu húng quế.

Nên sử dụng các loại sản phẩm chuyên bôi vết muỗi đốt, côn trùng cắn để hạn chế các triệu chứng sưng đỏ, đau, nhiễm trùng ở vết đốt, và ngăn ngừa hình thành sẹo, vết thâm khi trẻ bị muỗi đốt sưng to.

5. Bảo vệ bé khỏi muỗi đốt cùng Xịt đuổi muỗi và côn trùng theCi 

Làn da của trẻ nhỏ đều vô cùng mỏng manh và nhạy cảm. Vì vậy thay vì để trẻ bị muỗi đốt sưng to rồi mới tìm cách chữa trị thì chúng ta nên phòng tránh trước để muỗi và côn trùng không thể lại gần. 

Ở không gian nhà ở, các biện pháp diệt muỗi, đuổi muỗi bằng hóa chất, tinh dầu, đèn bắt muỗi, bỏ màn khi đi ngủ có thể phòng tránh phần nào các nguy cơ xuất hiện muỗi. Tuy nhiên, khi ở ngoài không gian rộng, thiên nhiên, chúng ta nên chủ động bảo vệ bản thân khỏi muỗi đốt bằng cách mặc đồ dài tay và đặc biệt không thể thiếu xịt đuổi muỗi cho cơ thể.

Hiện nay ở trên thị trường có đa dạng các loại sản phẩm xịt đuổi muỗi và côn trùng cho cơ thể. Tuy nhiên chúng ta nên chọn những sản phẩm từ thiên nhiên, không chứa DEET để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ và nâng cao hiệu quả đuổi muỗi. 

>> Xem thêm: Tại sao không nên sử dụng sản phẩm chứa DEET cho trẻ nhỏ

Xịt đuổi muỗi và côn trùng TheCi là sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên với thành phần chính là tinh dầu Bạch đàn chanh giàu Citriodiol. Độ an toàn và hiệu quả đuổi muỗi của Citriodiol đã được EPA và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công nhận. Cùng với công nghệ độc quyền, các nhà khoa học Việt Nam đã tăng hàm lượng Citriodiol tự nhiên trong tinh dầu Bạch đàn chanh từ 2% lên 64%cao nhất trên thị trường hiện nay, giúp nâng cao hiệu quả đuổi muỗi và côn trùng cho sản phẩm.

Bảo vệ bé khỏi muỗi đốt cùng Xịt đuổi muỗi và côn trùng theCi 

TheCi không chỉ giúp bảo vệ làn da của bé khỏi sự “tấn công” của muỗi và côn trùng mà còn giúp dưỡng ẩm da và làm dịu vết đốt khi bị muỗi, côn trùng cắn. Ngoài ra, Xịt đuổi muỗi và côn trùng TheCi còn có những ưu điểm vượt trội sau đây: 

  • Thời gian bảo vệ da khỏi·muỗi và côn trùng cắn từ 5 – 8h.
  • Có thể chống lại những loài muỗi mang virus nguy hiểm nhất.
  • Thành phần thiên nhiên, không chứa DEET, không gây kích ứng.
  • Mùi hương dễ chịu, dịu nhẹ, thơm mát, bám lâu.
  • An toàn cho trẻ từ 3 tháng tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. 

 

Cách dùng Xịt đuổi muỗi TheCi vô cùng đơn giản:

– Xịt một lớp mỏng lên vùng da và thoa đều hoặc xịt trực tiếp vào quần áo.

– Đối với vùng da mặt, cổ và da trẻ em: Xịt vào lòng bàn tay rồi xoa đều lên vùng da.

mua ngay

Hãy bảo vệ con trẻ và gia đình khỏi sự nguy hiểm từ muỗi và côn trùng cùng theCi ngay hôm nay các mẹ nhé!

 

TheCi – Sản phẩm của Công ty TNHH Tập Đoàn Tân Dược Phát

Hotline: 1800 2015

Fanpage: https://www.facebook.com/theci.vn

 

3
Thông tin hữu ích
Mua online, giao hàng toàn quốc

Freeship khi mua từ 2 sản phẩm. Đặt hàng ngay!