Inulin là gì? Những công dụng đặc biệt của Inulin

Inulin là một loại chất xơ tự nhiên, thường được tìm thấy trong nhiều loại rau củ như cây củ cải đường, cây cúc vu, và hành tây. Với tính năng ưu việt và lợi ích sức khỏe đáng kể, Inulin đã trở thành một chủ đề được quan tâm trong nhiều nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. 

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Inulin và những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe răng miệng của chúng ta.

Inulin là gì?

Inulin là gì
Inulin là gì

Inulin là loại chất xơ có tên là fructan, được tìm thấy trong một số thực vật (chủ yếu trong rễ hoặc thân rễ) với tác dụng chính là tích trữ năng lượng. Thực phẩm tổng hợp và thực phẩm chứa inulin phần lớn đều không chứa carbohydrate khác như tinh bột.

Đặc tính của Inulin là tan được trong nước, gần như không màu và không mùi, mang lại tác dụng giảm táo bón, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Từ đó cũng giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng và trực tràng. Ngoài ra, đây cũng là hoạt chất rất tốt đối với sức khỏe tim mạch.

Có rất nhiều thực phẩm chứa Inulin, bao gồm hành tím, măng tây, lúa mì, chuối, sữa bột,… Ta có hai cách để bổ sung Inulin hàng ngày: Sử dụng thực phẩm giàu inulin hoặc có thể sử dụng thực phẩm chức năng có chứa hoạt chất này (bột inulin, prebiotic inulin, ngũ cốc hay thực phẩm chế biến sẵn có chứa inulin, viên nén inulin,…).

Xem thêm: 6 thực phẩm giàu chất xơ inulin tốt cho ruột

Vì inulin không bị tiêu hóa bởi các enzym trong cơ thể nên chất xơ này cơ bản sẽ không có calorie. Quá trình hoạt chất này đi qua hệ tiêu hóa nhưng không bị phá vỡ hoàn toàn sẽ giúp ta nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong ruột (probiotics). Nhờ đó, inulin giúp hỗ trợ tạo nên hệ vi sinh vật có lợi tồn tại và phát triển.

Inulin cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm như một chất tạo ngọt, chất làm đặc, và chất thay thế chất béo. Bên cạnh đó,  còn có nhiều lợi ích sức khỏe đáng chú ý.

Công dụng của Inulin

Inulin có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người, trong đó có 6 conog dụng chính dưới đây: 

Cải thiện chứng táo bón

Inulin cải thiện chứng táo bón
Inulin cải thiện chứng táo bón

Inulin có thể tan trong nước và hình thành một dung dịch dạng gel có khả năng hấp thu nước một cách nhanh chóng. Nhờ đó, hoạt chất này sẽ hỗ trợ tạo khuôn cho phân, quá trình đẩy chất thải trong ruột ra ngoài cũng sẽ dễ dàng hơn.

Mặt khác, inulin khi tạo thành gel sẽ giúp bôi trơn đường tiêu hóa nên hạn chế được nguy cơ một số bệnh, bao gồm bệnh trĩ.

Các fructans nói chung, inulin nói riêng vừa giúp tăng sinh khối và hàm lượng nước trong phân vừa cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột. Nhờ công dụng của inulin mà chức năng của ruột được tăng cường. Đồng thời thúc đẩy quá trình lên men thức ăn thừa trong ruột già để sản sinh vi khuẩn có lợi.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Thành phần hóa học của inulin bao gồm một số loại đường đơn liên kết với nhau tạo fructan. Nhờ đặc tính này mà inulin trở thành chất xơ không tiêu hóa được. Có nghĩa là hoạt chất này sẽ không bị tiêu hóa khi nó đi qua dạ dày và ruột.

Trong suốt quá trình này, inulin sẽ lên men một cách tự nhiên, nuôi sống và kích thích sự phát triển của những lợi khuẩn đường ruột, làm giảm số lượng lớn vi nấm gây bệnh, các loại ký sinh trùng cũng như vi khuẩn có thể gây viêm.

Chính vì vậy, các nghiên cứu đã chứng minh rằng inulin có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, khả năng kiểm soát các bệnh viêm ruột cũng tăng lên.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Inulin giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể
Inulin giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể

Những người muốn giảm cân nên bổ sung nhiều inulin trong thực đơn của mình bởi việc ăn nhiều chất xơ sẽ tạo cảm giác no hơn và chịu ít ảnh hưởng khi giảm lượng đường trong máu trong cơ thể.

Khả năng giúp giảm cân của inulin đã thể hiện ở việc nó làm chậm quá trình thức ăn đi ra khỏi dạ dày và chiếm nhiều thể tích hơn, làm giảm hormone gây thèm ăn.

Giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, hạn chế rối loạn chuyển hóa

Hoạt chất Inulin đi qua đường ruột nhưng không bị các enzyme tiêu hóa. Ở quá trình đi này inulin sẽ kéo theo các chất độc, chất thải, chất béo thừa và cholesterol ra ngoài. Vì thế, inulin cũng rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hoạt chất Inulin
Hoạt chất Inulin

Chất xơ tan trong nước, theo nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm cholesterol LDL (“xấu”) bằng cách can thiệp vào sự hấp thụ cholesterol trong khẩu phần ăn và làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Hơn nữa, chúng còn có lợi cho các vấn đề về sức khỏe khác như cao huyết áp, bệnh tim và hội chứng chuyển hóa ví dụ như bệnh tiểu đường.

Inulin không tạo ra insulin và không làm tăng lượng đường trong máu nên giúp ổn định lượng đường trong máu. Do đó, inulin rất thích hợp để điều trị tiểu đường cũng như có thể quản lý các yếu tố có nguy cơ của rối loạn chuyển hóa và bệnh liên quan đến đường huyết.

Lợi ích đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Inulin giúp mẹ bầu giải quyết chứng táo bón, nguy cơ mắc bệnh trĩ xảy ra do sự chèn ép của thai nhi lên ổ bụng. Ngoài ra, inulin giúp sản sinh các vitamin nhóm B, cho mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh, hệ tiêu hóa của bé cũng được chăm sóc tốt hơn.

Công dụng của Inulin đối với sức khỏe răng miệng

Inulin tốt cho răng miệng
Inulin tốt cho răng miệng

Inulin giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong miệng. Các vi khuẩn này thường sử dụng đường để tạo ra axit gây hại cho men răng. Inulin, không giống như đường, không bị lên men thành axit, do đó không gây hại cho men răng.

Vi khuẩn có lợi trong miệng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe nướu. Inulin, bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn này, giúp giảm nguy cơ viêm nướu và các bệnh về nướu.

Inulin có thể giúp cải thiện hơi thở bằng cách cân bằng hệ vi khuẩn trong miệng. Khi các vi khuẩn có hại bị kiềm chế, mùi hôi miệng cũng giảm đáng kể.

Cũng như trong ruột, hệ vi khuẩn có lợi trong miệng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ miệng khỏi các tác nhân gây bệnh. Inulin giúp duy trì một môi trường miệng lành mạnh, hỗ trợ khả năng tự bảo vệ của cơ thể.

Sản phẩm Xịt răng miệng theCi có chứa Inulin cho bé

Xịt răng miệng chứa Inulin cho bé
Xịt răng miệng chứa Inulin cho bé

Từ những thông tin trên, mẹ có thể thấy Inulin rất có ích cho sức khoẻ của chúng ta đặc biệt là sức khoẻ răng miệng.

Nếu mẹ vẫn còn đang loay hoay tìm cho bé con nhà mình loại chăm sóc răng miệng phải thật an toàn và hiệu quả thì chắc chắn phải tham khảo ngay sản phẩm Xịt răng miệng theCi. 

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu theCi – một thương hiệu chăm sóc mẹ và bé uy tín đến từ Việt Nam. 

Xem thêm: Xịt răng miệng theCi cho bé 

Một số thông tin: 

  • Tên sản phẩm: Xịt răng miệng theCi 
  • Dung tích: 30ml
  • Đối tượng: trẻ từ 3 tháng tuổi
  • Thành phần chính: Inulin, Xylitol, Chiết xuất cam thảo, Glycerin, tinh dầu bạc hà, Đồng Gluconate, Kẽm Gluconate
  • Công dụng: Hỗ trợ bảo vệ men răng, phòng ngừa sâu răng, làm sạch khoang miệng và mảng bám trên răng, khử mùi hôi miệng. Hơn nửa, khác với một số sản phẩm xịt răng miệng ngoài thị trường, Xịt răng miệng theCi còn giúp hỗ trợ ngăn ngừa và giảm khó chịu cho bé khi mọc răng, hay viêm nướu, nhiệt miệng. 

Kết luận

Inulin là một thành phần dinh dưỡng đáng giá với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe răng miệng. Từ việc cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ hệ miễn dịch, đến việc ngăn ngừa sâu răng và duy trì hơi thở tươi mát không chỉ cho người lớn mà còn cho trẻ nhỏ, hoạt chất này xứng đáng được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng những sản phẩm chứa Inulin như xịt răng miệng theCi cho bé con nhà bạn bảo vệ tốt sức khoẻ răng miệng.

Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ cân nhắc sử dụng các thực phẩm giàu Inulin để tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại. 

3
Thông tin hữu ích
Mua online, giao hàng toàn quốc

Freeship khi mua từ 2 sản phẩm. Đặt hàng ngay!