Những cách vỗ ợ hơi cho trẻ hiệu quả có thể mẹ chưa biết

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng đầy niềm vui. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các bậc cha mẹ phải làm là giúp trẻ sơ sinh ợ hơi sau khi ăn. Đây là việc làm cần thiết để giúp bé không bị đầy hơi, khó chịu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những cách vỗ ợ hơi cho trẻ hiệu quả mà có thể mẹ chưa biết.

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ
Cách vỗ ợ hơi cho trẻ

Tại sao nên vỗ ợ hơi cho trẻ? 

Vỗ ợ hơi cho trẻ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh vì những lý do sau:

  • Giảm đầy hơi và khó chịu: Khi trẻ bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức, trẻ thường nuốt phải không khí. Không khí này có thể tích tụ trong dạ dày, gây ra cảm giác đầy hơi và khó chịu. Vỗ ợ hơi cho trẻ giúp đẩy không khí ra khỏi dạ dày, giảm bớt tình trạng này và giúp bé cảm thấy thoải mái hơn.

Một lời khuyên cho các mẹ, khi cho bé uống sữa công thức bằng các loại bình sữa, mẹ nên vệ sinh kỹ bình sau mỗi lần bé dùng xong. Đây là việc làm tưởng chừng không cần thiết nhưng nó lại vô cùng quan trọng.

Bình sữa nếu không được vệ sinh sạch sẽ khiến cho nhiều loại vi khuẩn gây hại sinh sôi. Từ đó, những lần sau đó, khi uống sữa bằng bình, vi khuẩn sẽ theo đó đi vào cơ thể và làm hại đến sức khoẻ của bé. Khuyến khích mẹ nên dùng nước vệ sinh bình sữa cho bé theCi để làm sạch bình sữa cho bé một cách sâu nhất. 

Nước rửa bình theCi

Tìm hiểu thêm: Vệ sinh bình sữa bé đúng cách với nước rửa bình theCi

  • Ngăn ngừa nôn trớ: Không khí bị mắc kẹt trong dạ dày có thể làm tăng áp lực và gây ra nôn trớ, đặc biệt là khi bé nằm xuống ngay sau khi ăn. Việc vỗ ợ hơi giúp giảm nguy cơ này bằng cách loại bỏ không khí dư thừa.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Khi không có không khí làm cản trở, hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả hơn. Điều này giúp bé tiêu hóa sữa tốt hơn, hấp thụ dưỡng chất một cách tối ưu và phát triển khỏe mạnh.
  • Giúp bé ngủ ngon hơn: Trẻ sơ sinh thường quấy khóc và khó ngủ nếu cảm thấy khó chịu trong dạ dày. Vỗ ợ hơi giúp bé dễ chịu hơn và do đó, bé sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Tạo cảm giác an toàn: Quá trình vỗ ợ hơi không chỉ giúp loại bỏ không khí mà còn là cơ hội để bé cảm nhận sự quan tâm và chăm sóc từ mẹ. Sự tiếp xúc thân mật này tạo cảm giác an toàn và an ủi cho bé.

Cha mẹ nên vỗ ợ hơi cho bé lúc nào?

Cha mẹ nên vỗ ợ hơi cho trẻ khi nào

Không phải tất cả trẻ sơ sinh đều cần được vỗ ợ hơi sau mỗi lần bú. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bé có dấu hiệu khó chịu, quấy khóc hoặc có dấu hiệu đầy hơi, việc vỗ ợ hơi là cần thiết. Một số thời điểm thích hợp để vỗ ợ hơi cho trẻ bao gồm:

  • Sau khi bé bú xong.
  • Trong khi cho bé bú, nếu bé dừng lại và quấy khóc.
  • Khi bé bú được khoảng 10-15 phút (đối với bé bú bình).

Các cách vỗ ợ hơi cho trẻ hiệu quả

Vỗ ợ hơi trên vai 

Cách vỗ ợ hơi cho bé cơ bản nhất là tư thế ôm con vào ngực. Mẹ chỉ cần ôm con theo phương thẳng đứng, để cằm con đặt thoải mái lên vai mẹ. Mẹ dùng một tay nâng đỡ phần đầu và cổ con. Đồng thời, mẹ chụm tay còn lại nhẹ nhàng xoa và vỗ nhẹ vào lưng theo thứ tự từ dưới lên. Trong lúc thực hiện mẹ nên đi bộ quanh phòng để có hiệu quả tốt hơn.

Vỗ ợ hơi ngồi trên đùi

Làm thế nào để vỗ ợ hơi cho trẻ
Làm thế nào để vỗ ợ hơi cho trẻ

Với cách này, mẹ hãy đặt con ngồi lên đùi giữ cho cơ thể trẻ hơi ngả về phía trước. Sau đó, mẹ dùng một tay đỡ phần cằm trẻ (lưu ý không tác động lực mạnh vào phần cổ của con). Tay còn lại mẹ nhẹ nhàng xoa và vỗ nhẹ lên lưng bé theo chiều từ dưới lên trên để giúp con ợ hơi nhanh hơn.

Vỗ ợ hơi khi trẻ nằm sấp 

Để thực hiện cách vỗ ợ hơi này cho trẻ sơ sinh, mẹ cần đặt con nằm sấp trên đùi mình. Tiếp đến, mẹ dùng một bàn tay để nâng đỡ phần cằm và ngực trẻ. Đồng thời, tay còn lại mẹ vừa xoa vừa vỗ nhẹ nhàng lên lưng con. Với cách này mẹ cần lưu ý là đỡ con nhẹ nhàng, tránh tạo áp lực lên vùng cổ trẻ nhé!

Những lưu ý khi vỗ ợ hơi cho trẻ

Những lưu ý khi vỗ ợ hơ cho trẻ
Những lưu ý khi vỗ ợ hơ cho trẻ
  • Nhẹ nhàng: Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, vì vậy hãy luôn vỗ nhẹ nhàng và kiên nhẫn.
  • Chọn thời điểm phù hợp: Tránh vỗ ợ hơi ngay sau khi bé vừa ăn xong quá no, hãy chờ vài phút để bé tiêu hóa một phần thức ăn.
  • Kiên nhẫn: Một số trẻ cần thời gian lâu hơn để ợ hơi, vì vậy hãy kiên nhẫn và không nên vội vàng.
  • Thay đổi tư thế: Nếu một tư thế không hiệu quả, hãy thử các tư thế khác nhau cho đến khi tìm được cách phù hợp với bé.

Nên vỗ ợ hơi cho bé trong bao lâu?

Không có mốc thời gian chuẩn trong mỗi lần vỗ ợ hơi cho trẻ bởi điều này phụ thuộc cơ địa, lượng hơi và cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi. Thông thường, bé chỉ cần vài phút nhưng có nhiều lúc bé cần 10 – 15 phút mới có thể ợ được. Nếu quá lâu, mẹ có thể đổi tư thế để bé cảm thấy thoải mái hơn. Sau khi trẻ phát ra tiếng ợ, mẹ vẫn nên vỗ thêm vài phút nhé!

Khi nào cần tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ?

Khi nào cần tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ

Nếu bé thường xuyên bị đầy hơi, quấy khóc hoặc có dấu hiệu khó chịu, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để loại trừ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Một số dấu hiệu cần lưu ý bao gồm:

  • Bé không tăng cân đều đặn.
  • Bé thường xuyên nôn trớ hoặc nôn mửa nhiều.
  • Bé có dấu hiệu đau bụng, khóc nhiều và không dỗ được.
  • Bé có vấn đề về hô hấp.

Kết luận 

Vỗ ợ hơi cho trẻ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Hiểu và áp dụng đúng cách vỗ ợ hơi sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu và phát triển tốt hơn. Hy vọng qua bài viết này, các mẹ sẽ tìm được những phương pháp phù hợp để giúp bé yêu của mình luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Hãy kiên nhẫn và yêu thương bé, vì mỗi bé là một cá thể độc đáo và cần sự chăm sóc đặc biệt từ mẹ.

Nhớ rằng, chăm sóc trẻ là một hành trình dài, và không có công thức chung nào đúng cho tất cả. Hãy lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của bé để có những điều chỉnh phù hợp. Chúc các mẹ và bé luôn hạnh phúc và khỏe mạnh!

 

3
Thông tin hữu ích
Mua online, giao hàng toàn quốc

Freeship khi mua từ 2 sản phẩm. Đặt hàng ngay!